Bài tuyên truyền nhận biết một số nguyên nhân gây hại cho đôi mắt và cách chăm sóc đôi mắt cho trẻ khi nghỉ ở nhà.

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”. Câu nói quả không sai, vì chính đôi mắt giúp cho ta cảm nhận được mọi vật, mọi cảm xúc xung quanh một cách sinh động nhất. Ngoài ra đôi mắt giúp quá trình lao động, vui chơi, giải trí của con người diễn ra một cách thuận tiện và thú vị hơn. Nhưng đôi mắt chỉ làm tròn chức năng quan trọng khi được chăm sóc, nuôi dưỡng khỏe mạnh.

       Trẻ em ngày nay đi học vừa phải theo dõi thao tác, cử chỉ của giáo viên trong khi vừa phải nhìn sách vở, cũng như quan sát màn hình ti vi…. Thế mới thấy sức khỏe đôi mắt ảnh hưởng thế nào đến trẻ. Đáng buồn thay, các vấn đề thị lực ở trẻ lại ngày một gia tăng chính ngay trong những ngày nghỉ tại nhà như hiện nay. Vì đa số các bậc phụ huynh đều rất bận, ngoài đi làm thì về nhà thời gian chơi và trò chuyện với các con là rất ít, chính vì thế mà các con thường làm bạn với tivi, máy tính, điện thoại thông minh. Mà chính chúng ta cũng biết rằn những loại ánh sáng  phát ra làm cho mắt của  con em mình dần dần bị hủy hoại.

            Trước khi tìm hiểu về cách chăm sóc mắt cho trẻ, các bậc phụ huynh nên  biết rằng các tật khúc xạ là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiều vấn đề liên quan đến thị lực ở trẻ trong độ tuổi đi học. Nếu nhận thấy con có những dấu hiệu sau đây, các bạc phụ huynh nên đưa con đi kiểm tra  ngay để xem con đang gặp phải vấn đề gì với đôi mắt để có cách chữa trị kịp thời.

1. Nheo mắt khi nhìn màn hình tivi

        Nếu bé cưng nhà bạn đang gặp phải dấu hiệu này thì có thể con đã bị cận thị. Trường hợp trẻ bị viễn thị thì khi quan sát các vật ở gần bé sẽ không nhìn rõ được. Việc nheo mắt là hành động trẻ thực hiện để điều chỉnh lại tầm nhìn của mình.

2. Thường xuyên ngồi quá gần tivi hay đặt quyển sách sát gần mặt: Phải chăm sóc mắt cho trẻ ngay!

       Chỉ bằng cách này trẻ mới thấy được nội dung trên màn hình hay dòng chữ trên trang sách thì bạn nên nghĩ ngay đến việc đưa trẻ đi khám mắt và tìm cách chăm sóc mắt cho trẻ.

3. Nên chăm sóc mắt cho trẻ khi thấy con dụi mắt thường xuyên

        Dụi mắt cũng có thể là hành động mà bé thực hiện khi cảm thấy mệt mỏi hay bực dọc điều gì đó. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ đang muốn quan sát hay nhìn kỹ một vật gì đó mà cần dụi mắt thì bạn nên nghĩ ngay đến việc con mình có thể bị cận thị. Từ những nguyên nhân trên tôi xin mách nhỏ các bậc phụ huynh một số cách chăm sóc đôi mắt cho trẻ hiệu quả như sau:

1. Chế độ ăn dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe

 

         Nếu muốn chăm sóc mắt cho trẻ thật tốt thì các loại rau, củ có màu xanh hoặc đỏ như cà rốt, củ dền, rau bó xôi và củ cải đường nên có trong bữa ăn của trẻ. Bạn cũng đừng quên cung cấp cho trẻ các loại trái cây màu vàng như đu đủ, xoài, dưa hấu vàng, cam, dưa gang, dưa lưới… Những loại trái cây này có nhiều caroten (chính là tiền vitamin A) rất tốt cho mắt.

2. Đừng để trẻ dán mắt vào màn hình máy tính quá lâu

         Trẻ em thời nay thường thích xem YouTube hoặc chơi các trò chơi trên máy tính. Bé thường dán mắt vào các bộ phim hoạt hình hay hoặc các trò chơi điện tử hấp dẫn… Điều này làm cho đôi mắt bé bị kiệt sức. Thế nên, bạn cần bố trí thời gian giải trí của con một cách hợp lý để việc sử dụng máy tính của trẻ trở nên có hiệu quả.

3. Thiết lập khoảng cách an toàn khi xem tivi để chăm sóc mắt cho trẻ

         Phụ huynh  tuyệt đối không để bé xem tivi ở khoảng cách quá gần bất chấp lý do nào đi nữa, khoảng cách từ chỗ trẻ ngồi đến màn hình tivi là 3,5m. Đây là khoảng cách tối thiểu được khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho đôi mắt trẻ. Hơn nữa, nếu để trẻ xem tivi trong phòng tối cũng không phải ý kiến hay.

4. Không cho bé chơi các trò chơi game trên điện thoại liên tục

 

        Cách để chăm sóc mắt cho trẻ lúc này là bạn nên hạn chế tối đa việc đưa điện thoại hay máy tính bảng cho con sử dụng.

5. Tránh để trẻ dụi mắt

       Thói quen dụi mắt chính là “cơ hội tốt” cho các vi khuẩn có hại lây lan dẫn đến việc mắc một số bệnh nhiễm trùng như viêm kết mạc. Bạn cần dạy trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi dụi mắt.

6. Cách chăm sóc mắt cho trẻ là không để bé dùng các loại đồ chơi không an toàn

         Một cách nữa để chăm sóc và bảo vệ mắt cho con yêu là luôn giám sát các bé khi ở nhà và hướng dẫn chúng không chơi với các đồ chơi sắc nhọn. Đồ chơi như vậy khá nguy hiểm và vô tình khi chơi đùa, bé có thể để chúng chạm vào gây hại cho đôi mắt. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa trước việc này bằng cách không mua cho con bất kỳ đồ chơi sắc nhọn nào.

7. Nên đeo kính bảo hộ khi cần thiết

       Các bậc phụ huynh  nên cho bé đeo kính bảo hộ khi đi trên đường đầy bụi bặm, đi bơi hoặc để tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại hóa chất, thuốc xịt côn trùng khác nhau. Khi đi dưới trời nắng, bạn nên cho con đeo kính mát và đội mũ, nhất là mũ rộng vành nếu thấy cần thiết. Thay vì mất thời gian và tiền bạc khi phải đến bệnh viện thì việc áp dụng những biện pháp phòng ngừa đơn giản này là việc bạn nên làm.

       Đúng với câu nói trên “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, là tài sản quý báu của mỗi con người. Với các bé, ai lại không thích nhìn ngắm cặp mắt trong veo, đáng yêu của trẻ. Vì thế, hãy bảo vệ đôi mắt của con ngay từ bây giờ bằng cách nhận biết và thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt cho trẻ thật đơn giản và hiệu quả khi các con ở nhà nhé. Chúc các bậc phụ huynh và các con luôn khỏe!